top of page
ENEX_EV Fast track misc._250925_4 (1).jpg

เครื่องชาร์จรถยนต์ไฟฟ้า
และสถานีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้า

บริการครบวงจรสำหรับสถานีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้า
เอเน็กซ์ ผู้นำด้านโซลูชันการชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าแบบครบวงจร
พร้อมตอบโจทย์ทุกกลุ่มผู้ใช้งาน ตั้งแต่ผู้ใช้งานทั่วไป ไปจนถึงองค์กรขนาดใหญ่

เราให้บริการจำหน่าย ติดตั้ง และดูแลเครื่องชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าทุกประเภท ครอบคลุมตั้งแต่เครื่องชาร์จแบบ AC สำหรับที่พักอาศัย ไปจนถึงเครื่องชาร์จแบบ DC สำหรับพื้นที่สาธารณะและเชิงพาณิชย์ รองรับกำลังไฟหลากหลายระดับและใช้งานได้กับรถยนต์ทุกแบรนด์ พร้อมทีมงานผู้เชี่ยวชาญที่ให้บริการครบวงจร ตั้งแต่ให้คำปรึกษา ออกแบบระบบ การขออนุญาต ไปจนถึงบริการหลังการขายที่คุณวางใจได้ เพื่อให้ระบบทำงานได้มีประสิทธิภาพ และคุ้มค่าการลงทุนที่สุด

กิ่งแก้ว Huawei Ultra Fast Charger 1 edited.jpg
LINE_ALBUM_รูปภาพโปรโมตสถานี_250925_2.jpg
บริการการขออนุญาต

เอเน็กซ์ ให้บริการด้านการขออนุญาตที่เกี่ยวข้องกับสถานีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าทั้งหมด เพราะการขออนุญาตไม่ใช่แค่เรื่อง “เอกสาร” แต่คือการสร้างรากฐานให้ธุรกิจเติบโตได้อย่างถูกต้อง มั่นคง และปลอดภัย

1

การยื่นแปลรายงานและรับรองผลการทดสอบเครื่องชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าตามมาตรฐานสำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม (สมอ.)

เพื่อให้เครื่องชาร์จผ่านมาตรฐานสำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม (สมอ.) และสามารถใช้งานในโครงการสถานีชาร์จที่ต้องการยื่นขออัตราค่าไฟฟ้าพิเศษ (Low Priority)ได้ ขั้นตอนนี้สามารถดำเนินการได้โดยการ ยื่นแปลรายงานและรับรองผลการทดสอบกับศูนย์ทดสอบผลิตภัณฑ์ไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์ (ศทอ.) เพื่อยืนยันว่าเครื่องชาร์จมีคุณภาพตรงตามมาตรฐาน และสามารถใช้งานได้อย่างปลอดภัยในประเทศไทย

2

การยื่นขอขึ้นทะเบียนเครื่องชาร์จ PEA List

เป็นขั้นตอนสำคัญสำหรับผู้ผลิต ผู้นำเข้า หรือผู้จัดจำหน่าย ที่ต้องการให้เครื่องชาร์จของตน ถูกยอมรับในโครงการต่าง ๆ ของภาครัฐ หรือนำไปติดตั้งในระบบของ PEA ได้อย่างถูกต้องและสามารถขอค่าไฟอัตราพิเศษสำหรับสถานีชาร์จได้ (Low priority)

3

การขอจดแจ้งยกเว้น/ขออนุญาตประกอบกิจการ
สถานีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้า

สถานีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าที่ติดตั้งได้มาตรฐานและมีความปลอดภัยต้องได้รับการกำกับ ดูแล และอนุญาตจาก สำนักงานคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) เพื่อควบคุมความปลอดภัยของระบบไฟฟ้าและเครื่องชาร์จ การขึ้นทะเบียนที่ถูกต้องจะทำให้สามารถติดตั้งสถานีในโครงการต่าง ๆ ได้โดยไม่มีปัญหา และมีสิทธิ์ขอสนับสนุนจากภาครัฐในอนาคต เช่น เงินอุดหนุน, ลดภาษี ฯลฯ รวมไปถึงสร้างความน่าเชื่อถือให้กับสถานีชาร์จของคุณอีกด้วย

4

การขอจดแจ้งยกเว้น/ขออนุญาตประกอบกิจการ
สถานีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้า

เป็นประโยชน์อย่างมากทั้งในด้านการลดค่าใช้จ่ายด้านพลังงานและการบริหารระบบไฟฟ้า โดยเฉพาะเมื่อคุณดำเนินการในรูปแบบเชิงพาณิชย์หรือสถานีสาธารณะ เมื่อสามารถลดต้นทุนค่าไฟฟ้าได้โดยเฉพาะถ้ามีโหลดสูงจากการชาร์จ DC ทำให้ควบคุมราคาขายให้ลูกค้าได้ดีขึ้น และคุ้มค่าการลงทุนระยะยาว โดยเฉพาะสถานีที่มีผู้ใช้งานจำนวนมาก

บริการให้คำปรึกษาและออกแบบสถานีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้า
การติดตั้งสถานีชาร์จไม่ใช่เพียงการนำเครื่องชาร์จมาติดตั้งในจุดใดจุดหนึ่งเท่านั้น หากแต่เป็นการวางแผนอย่างรอบด้าน
ตั้งแต่การประเมินความต้องการใช้งานประเภทของผู้ใช้งาน ระบบไฟฟ้าที่รองรับ ไปจนถึงข้อกำหนดด้านกฎหมายและความปลอดภัย

เอเน็กซ์พร้อมให้บริการให้คำปรึกษาเพื่อช่วยให้องค์กรหรือเจ้าของโครงการสามารถเข้าใจภาพรวมทั้งหมด และเลือกแนวทางที่เหมาะสมที่สุดกับ
บริบทของตนเอง ทั้งในแง่ของปริมาณการใช้งาน รูปแบบธุรกิจ และข้อจำกัดของสถานที่ โดยการวางแผนที่ดีตั้งแต่ต้นจะช่วยลดความเสี่ยงในการลงทุน
ไม่ให้เกิดกรณี "ติดกระดุมผิดเม็ด" ซึ่งเปรียบได้กับการเริ่มต้นผิดทางตั้งแต่ต้น แม้จะพยายามปรับแก้ในภายหลังก็อาจต้องเสียเวลาและค่าใช้จ่าย
จำนวนมากในการย้อนกลับมาเริ่มใหม่

Rectangle 83.jpg
Rectangle 81.jpg
Rectangle 82.jpg

1. การให้คำปรึกษาการสร้างและออกแบบสถานีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้า

เริ่มตั้งแต่การตั้งกลุ่มเป้าหมายที่เหมาะสมและการทำ Market overview ของกลุ่มเป้าหมายเพื่อวางแผนด้านกลยุทธ์ธุรกิจและโมเดลรายได้
การจัดหาพื้นที่เช่าในงบประมาณที่ผู้ลงทุนต้องการ การให้คำแนะนำด้านเทคโนโลยีเครื่องชาร์จที่เหมาะสมกับกลุ่มเป้าหมาย
ไม่ว่าจะเป็นการใช้หัวชาร์จแบบเร็ว (DC Fast Charger) หรือแบบชาร์จช้า (AC Charger) รวมไปถึงการออกแบบสถานีชาร์จและระบบไฟฟ้าให้มีความปลอดภัย
และมีเสถียรภาพ ตลอดจนการวางโครงสร้างพื้นฐานที่สามารถขยายตัวได้ในอนาคต เช่น การเตรียมระบบรองรับการเพิ่มจำนวนหัวชาร์จ หรือการใช้ระบบจัดการพลังงาน
เพื่อควบคุมโหลดไฟฟ้าอย่างมีประสิทธิภาพซึ่งมีผลต่อทั้งต้นทุนและประสบการณ์ของผู้ใช้งาน

2. การออกแบบ Layout สถานีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้า และแบบ 3D

ถือเป็นขั้นตอนที่มีความสำคัญอย่างยิ่ง เพราะไม่ได้เป็นเพียงงานออกแบบเชิงสถาปัตยกรรมหรือภาพลักษณ์เท่านั้น หากแต่เป็นการกำหนดประสิทธิภาพในการใช้งาน ความปลอดภัย การเข้าถึง และความยืดหยุ่นในการบริหารจัดการระยะยาว รวมไปถึงการรองรับการขยายสถานีในอนาคตอย่างมีประสิทธิภาพ การละเลยการวางผังหรือการใช้แบบจำลองที่ชัดเจน อาจนำไปสู่ปัญหาทั้ง ด้านฟังก์ชันและต้นทุนในอนาคต

3. การบริหารจัดการโครงการสถานีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้า

การบริหารจัดการโครงการสถานีชาร์จที่ดีจะช่วยควบคุมงบประมาณและระยะเวลาในการดำเนินงานได้อย่างแม่นยำ เพราะการติดตั้งสถานีชาร์จ
ประกอบไปด้วยส่วนงานหลากหลายส่วน ทั้งการวางระบบไฟฟ้า การขออนุญาตจากหน่วยงานต่าง ๆ การจัดการด้านความปลอดภัย และการเชื่อมต่อกับระบบต่างๆ 
การวางแผนที่รัดกุมจะช่วยลดปัญหาการใช้งบประมาณเกินจำเป็นหรือความล่าช้าที่เกิดจากขั้นตอนซ้ำซ้อนหรือขาดการประสานงานที่ดีได้

เครื่องชาร์จรถยนต์ไฟฟ้า

เอเน็กซ์ จำหน่ายเครื่องชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าทุกประเภทจากแบรนด์ชั้นนำทั่วโลกเพื่อตอบโจทย์ผู้ใช้งานทุกกลุ่ม เพราะเราเข้าใจดีว่าผู้ใช้งานแต่ละกลุ่มมี
ความต้องการที่แตกต่าง ไม่ว่าจะเป็นการใช้งานในบ้าน คอนโดมิเนียม ออฟฟิศ ร้านอาหาร โครงการอสังหาริมทรัพย์ หรือธุรกิจที่มี Fleet รถยนต์ไฟฟ้าขนาดใหญ่ ดังนั้นการเลือกเครื่องชาร์จให้เหมาะสมกับลักษณะการใช้งาน ไม่เพียงช่วยให้ใช้งานได้เต็มประสิทธิภาพ แต่ยังช่วยลดต้นทุน และสร้างความคุ้มค่าในการลงทุนระยะยาวอีกด้วย

เพื่อช่วยให้คุณตัดสินใจได้ง่ายและตรงจุด เราได้สรุปประเภทเครื่องชาร์จที่เหมาะกับกลุ่มผู้ใช้งานแต่ละประเภทไว้ ดังนี้

ประเภทเครื่องชาร์จ

AC Destination

DC Destination

DC Fast Charger

Boost.png
Liquid.png
Power unit.png
AC 22 kw 1.png
Wallbox 22 kW 1.png
BENY 1.png
DC 30 kw 1.png

ตัวอย่างเครื่องชาร์จ

ลักษณะของเครื่องชาร์จ

  • เป็นหัวชาร์จแบบ AC (กระแสสลับ)

  • ใช้พลังงานไฟฟ้าจากระบบไฟบ้าน (เช่น 220V – 240V)

  • ใช้ไฟฟ้าได้ทั้ง 1 เฟส และ 3 เฟส

  • เป็นการชาร์จแบบ DC (กระแสตรง)

  • ใช้ไฟฟ้า 3 เฟสเท่านั้น

  • ส่งพลังงานตรงเข้าสู่แบตเตอรี่ โดยไม่ต้องแปลงกระแสที่ตัวรถ

  • ชาร์จรถ EV ได้เร็วกว่า AC อย่างเห็นได้ชัด

  • ใช้พลังงานไฟฟ้าจากระบบไฟฟ้าจำนวนมาก

  • ต้องมีการออกแบบระบบไฟฟ้าและหม้อแปลงแยกโดยเฉพาะ

  • มีระบบควบคุมความปลอดภัย ระบบระบายความร้อน และซอฟต์แวร์ควบคุม

ระดับการชาร์จ

7-22 kW

20-60 kW

120 kW ขึ้นไป

กลุ่มเป้าหมาย

ผู้ใช้งานทั่วไปที่ชาร์จที่บ้าน / คอนโด /
อพาร์ตเมนต์ / โรงแรม / ที่ทำงาน

ร้านอาหาร, ร้านกาแฟ, ฟิตเนส,
ร้านเสริมสวย, ร้านทำเล็บ, Community mall

ปั๊มน้ำมัน, สถานีชาร์จสาธารณะ,
ฟลีทรถไฟฟ้าขนาดใหญ่

การใช้งาน

ชาร์จข้ามคืน, ชาร์จในเวลาทำงาน

ชาร์จระหว่างทำธุระหรือกิจกรรมที่ใช้เวลา
1-2 ชั่วโมง

สำหรับระหว่างเดินทางไกล, สำหรับธุรกิจ
Logistic ต้องการชาร์จเร็วมาก

ความเร็วในการชาร์จ

7- 8 ชั่วโมง

1-2 ชั่วโมง

10-45 นาที หรือเร็วที่สุด

ต้นทุนการติดตั้ง

ต้นทุนต่ำ

เริ่มต้นเพียงหลักหมื่น

ต้นทุนสูงกว่า AC

เริ่มต้นที่หลักแสน

ต้นทุนสูง

เริ่มต้นที่หลักแสนปลายจนถึงหลักสิบล้าน

Frame 1000001761.png
Frame 1000001762.png
Frame 1000001763.png
Frame 1000001764.png
Frame 1000001765.png
Frame 1000001760.png
Frame 1000001753.png
Frame 1000001754.png
Frame 1000001755.png
Frame 1000001756.png
Frame 1000001757.png
Frame 1000001758.png
Frame 1000001759.png
ระบบไฟฟ้าเพื่อรองรับระบบชาร์จรถยนต์ไฟฟ้า

เอเน็กซ์พร้อมให้บริการออกแบบและติดตั้งระบบไฟฟ้าที่ได้มาตรฐาน รองรับการใช้งานเครื่องชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าอย่างครบวงจร ทั้งในที่อยู่อาศัย อาคารสำนักงาน พื้นที่เชิงพาณิชย์ และสถานีชาร์จสาธารณะ

การเตรียมพร้อมระบบไฟฟ้าสำหรับติดตั้งเครื่องชาร์จรถยนต์ไฟฟ้ามีความสำคัญอย่างมากด้วยเหตุผลดังนี้

6. การบริหารจัดการด้านพลังงานของสถานีชาร์จ

ตลอดจนการควบคุมต้นทุนของธุรกิจได้อย่างมีประสิทธิภาพ

3. การเลือกอุปกรณ์ให้เหมาะสม

ต้องมีการออกแบบระบบไฟฟ้าที่ได้ตามมาตรฐานตามข้อกำหนดของการไฟฟ้าหรือหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ตลอดจนการเลือกสายไฟ เบรกเกอร์ และอุปกรณ์ต่าง ๆ ให้เหมาะสมกับ กำลังไฟฟ้าที่เครื่องชาร์จหรือสถานีชาร์จต้องการ

5. เป็นไปตามกฎหมายและมาตรฐาน

การเตรียมระบบไฟฟ้าควรเป็นไปตามข้อกำหนดของการไฟฟ้าหรือหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้การติดตั้งถูกต้องและปลอดภัย

2. รองรับกำลังไฟที่เพียงพอ

เครื่องชาร์จรถยนต์ไฟฟ้า (EV Charger) ต้องใช้กระแสไฟฟ้าสูงกว่าการใช้งานทั่วไป เช่น 16-32 แอมป์ หรือมากกว่านั้น หากระบบไฟเก่า มิเตอร์หรือหม้อแปลงไม่รองรับ อาจทำให้ ไฟฟ้าดับ ไฟฟ้าลัดวงจร หรือไม่สามารถใช้งานเครื่องชาร์จได้

4. ประสิทธิภาพในการชาร์จ

หากระบบไฟฟ้าพร้อม จะช่วยให้การชาร์จรวดเร็วขึ้นและไม่ส่งผลกระทบต่อเครื่องใช้ ไฟฟ้าอื่น ๆ ในบ้านหรือสถานีชาร์จ

1. ความปลอดภัย

ระบบไฟฟ้าที่ไม่พร้อมอาจก่อให้เกิดไฟฟ้าลัดวงจร ไฟไหม้ หรือไฟดูดได้ การติดตั้งโดย ไม่มีการตรวจสอบหรือออกแบบที่ถูกต้องอาจเป็นอันตรายทั้งต่อผู้ใช้งานและตัวบ้าน
หรือสถานีชาร์จ

บริการระบบไฟฟ้าสำหรับที่พักอาศัย

1

ขยายขนาดระบบไฟบ้าน

เพื่อเพิ่มกำลังไฟฟ้าที่บ้านสามารถรองรับได้ ให้เพียงพอต่อการใช้งานอุปกรณ์ไฟฟ้าหรือโหลด
ไฟที่เพิ่มขึ้น เช่น การติดตั้งเครื่องชาร์จรถยนต์ไฟฟ้า (EV Charger) ซึ่งกินไฟมากกว่าการใช้งาน
ทั่วไป การขยายขนาดระบบไฟฟ้าต้องขออนุญาตจากการไฟฟ้าและมีค่าใช้จ่ายมากขึ้น

การขยายขนาดระบบไฟบ้าน มีขั้นตอนสำคัญดังนี้:

  • ประเมินโหลดไฟฟ้าทั้งหมด

คำนวณกำลังไฟฟ้าที่ต้องใช้รวมทั้ง EV Charger เพื่อดูว่าระบบไฟเดิมรองรับได้หรือไม่

  • ขอเพิ่มขนาดมิเตอร์ไฟ / เปลี่ยนเป็นระบบ 3 เฟส (ถ้าจำเป็น)

แจ้งการไฟฟ้า (MEA/PEA) เพื่อขอขยายมิเตอร์ เช่น จาก 15(45)A เป็น 30(100)A และเปลี่ยน เป็นระบบ 3 เฟสหากต้องการชาร์จเร็วระดับ 11–22 kW

  • ปรับปรุงตู้โหลดและวงจรไฟฟ้า

เปลี่ยนหรือเพิ่มเบรกเกอร์, เดินสายใหม่เฉพาะวงจร EV Charger ให้เหมาะกับโหลดที่เพิ่มขึ้น

  • เดินสายเมนใหม่ตามมาตรฐาน

ใช้สายไฟขนาดใหญ่ขึ้น เช่น 6–10 mm² พร้อมติดตั้งในท่อหรือรางให้ถูกต้อง

  • ติดตั้งอุปกรณ์ป้องกันเพิ่มเติม

เช่น RCBO สำหรับกันไฟดูด และติดตั้งกราวด์ให้ได้มาตรฐาน

  • ยื่นขออนุญาตกับการไฟฟ้า

ต้องแนบแปลนไฟฟ้าและเหตุผลในการขยายหรือเปลี่ยนระบบ

2

ติดตั้งวงจรที่ 2 สำหรับ EV Charger

เพื่อแยกวงจรไฟฟ้าเฉพาะสำหรับเครื่องชาร์จรถยนต์ไฟฟ้า โดยไม่ใช้ร่วมกับวงจรไฟฟ้าเดิม ในบ้าน เพื่อความปลอดภัยและความเสถียรของระบบไฟฟ้า เนื่องจากเครื่องชาร์จรถยนต์ไฟฟ้า ใช้กระแสไฟสูงต่อเนื่อง หากใช้วงจรร่วมกับอุปกรณ์อื่นอาจทำให้สายไฟร้อนเกินไปหรือเกิด โอเวอร์โหลดได้ การแยกวงจรช่วยให้การชาร์จไม่รบกวนการใช้ไฟในบ้าน เช่น ไม่ทำให้ไฟตก เวลาเปิดแอร์หรือเครื่องใช้ไฟฟ้าอื่น ๆ

การแยกวงจรไฟฟ้าเฉพาะสำหรับเครื่องชาร์จรถยนต์ไฟฟ้า มีจุดสำคัญที่ต้องพิจารณาดังนี้:

  • เดินวงจรใหม่โดยแยกจากระบบไฟเดิม

เดินสายไฟจากตู้โหลดไปยัง EV Charger โดยไม่พ่วงกับวงจรอื่น เพื่อรองรับกระแสสูงต่อเนื่อง

  • ติดตั้งเบรกเกอร์เฉพาะ

ใช้เบรกเกอร์ MCB หรือ RCBO สำหรับป้องกันไฟดูด ไฟรั่ว และควบคุมเฉพาะวงจร EV

  • เลือกสายไฟให้เหมาะกับโหลดและระยะทาง

ใช้สาย THW, NYY หรือ VCT ขนาด 4–6 mm² ตามกำลังของ EV Charger พร้อมติดตั้งในท่อ หรือราง พร้อมระบบสายดิน

  • ติดตั้งตู้โหลดย่อย (ถ้าจำเป็น)

หากจุดติดตั้ง EV Charger อยู่ไกลจากตู้เมนมาก อาจต้องติดตั้งตู้โหลดย่อยใกล้จุดใช้งานเพื่อ ความปลอดภัย

บริการระบบไฟฟ้าสำหรับสถานีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้า

1

การขอมิเตอร์แรงต่ำ (Low Voltage Meter) และระบบไฟฟ้าแรงต่ำ

เหมาะสำหรับ สถานีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าขนาดเล็กถึงขนาดกลางที่ไม่ต้องการโหลดไฟฟ้าสูงมาก กระแสรวมไม่เกินประมาณ 400 A เช่น สถานีชาร์จในอาคารพาณิชย์, โรงแรม, คอนโด หรือที่จอดรถของห้างสรรพสินค้า ซึ่งข้อดีของการแยกมิเตอร์สำหรับสถานีชาร์จโดยเฉพาะ จะช่วยให้สามารถควบคุมและตรวจสอบการใช้พลังงานไฟฟ้าได้ง่ายขึ้น และยังช่วยประหยัด
ค่าใช้จ่ายในการติดตั้ง เนื่องจากมิเตอร์แรงต่ำมีค่าใช้จ่ายในการติดตั้งที่ต่ำกว่ามิเตอร์แรงสูง ไม่ต้องลงหม้อแปลงเอง สามารถดำเนินการขออนุญาตจากการไฟฟ้าได้รวดเร็วกว่าทำให้
สามารถเริ่มต้นการใช้งานได้เร็วกว่า และที่สำคัญคือสามารถขออัตราค่าไฟพิเศษสำหรับสถานี
ชาร์จทำให้ลดต้นทุนด้านพลังงานของสถานีชาร์จได้อีกด้วย

2

การขอมิเตอร์แรงสูง (High Voltage Meter) พร้อมหม้อแปลงและระบบไฟฟ้าแรงสูง-ต่ำแบบครบวงจร

เหมาะสำหรับสถานีชาร์จขนาดใหญ่ที่มีกระแสรวมเกิน 400 Aขึ้นไป โดยผู้ประกอบการต้องการติดตั้งเครื่องชาร์จแบบ DC Fast Charging ที่กำลังสูงมาก และติดตั้งหัวชาร์จหลายหัว เพื่อให้
บริการได้ครั้งละจำนวนมากๆ ซึ่งข้อดีของระบบแรงสูงคือสามารถรองรับโหลดขนาดใหญ่ได้ มั่นคง ปลอดภัย และเหมาะสำหรับสถานีชาร์จที่ต้องการเติบโตหรือขยายต่อเนื่องในอนาคต
สำหรับการขออนุญาตจะมีความซับซ้อนที่มากกว่า และใช้เงินลงทุนในการเตรียมระบบไฟฟ้ามากกว่าการขอมิเตอร์แรงต่ำมากพอสมมควร

ไม่ว่าสถานีของคุณต้องการระบบไฟฟ้าแบบใด เอเน็กซ์พร้อมให้บริการครบวงจร 

  • ให้คำปรึกษา วางแผนและออกแบบระบบไฟฟ้า: ประเมินจำนวนหัวชาร์จ, กำลังไฟฟ้าต่อหัว (kW), และโหลดรวมทั้งหมด จัดลำดับความสำคัญของโหลด (เช่น High/Low Priority) ไปจนถึงการออกแบบวงจรไฟฟ้า, ตู้โหลด, สายไฟ, อุปกรณ์ป้องกัน และระบบกราวด์ตามมาตรฐาน

  • ประสานงานการไฟฟ้ายื่นคำขอใช้ไฟฟ้าใหม่กับการไฟฟ้า (MEA / PEA): จัดเตรียมเอกสารที่เกี่ยวข้องทั้งหมดเพื่อให้ดำเนินการยื่นได้อย่างราบรื่นและรวดเร็ว

  • ติดตั้งระบบไฟฟ้าตามแบบที่ได้รับอนุมัติ เช่น ตู้โหลด (Main DB และ Sub DB), เบรกเกอร์หลัก, เบรกเกอร์ย่อย, RCBO หรือ RCD สำหรับป้องกันไฟรั่ว และระบบกราวด์

  • ตรวจสอบระบบและเซ็นรับรองโดยวิศวกร พร้อมประสานงานการไฟฟ้าเพื่อตรวจสอบระบบก่อนอนุญาตจ่ายไฟ

ประเภทสถานที่

บริการเตรียมระบบไฟฟ้าจากเอเน็กซ์

รายละเอียด

เหมาะสำหรับ

อาคารพาณิชย์, คอนโด, โรงแรม, ห้างฯ

สถานีชาร์จขนาดใหญ่, Fast Charging หลายหัว

  • เหมาะกับสถานีขนาดเล็ก-กลาง- โหลดไม่เกิน 400A

  • ยื่นคำขอใช้ไฟฟ้าใหม่ และ แบบระบบไฟฟ้า

  • เดินระบบ Low Volt จากหม้อแปลงของการไฟฟ้าเข้า MDB สถานี

  • ใช้กับสถานีขนาดใหญ่ (โหลดสูง > 400A)

  • ต้องยื่นขอใช้ไฟฟ้าแรงสูง (22/33 kV)

  • วางระบบหม้อแปลง ตู้MDB และตู้ย่อย

  • ต้องมีวิศวกรไฟฟ้ารับรองแบบ

  • มีระบบป้องกันไฟฟ้าครบถ้วน เช่น Surge, Grounding

1. ขอมิเตอร์ Low Volt

และเตรียมระบบไฟฟ้าแรงต่ำ

2. ขอมิเตอร์แรงสูง ติดตั้งหม้อแปลง

และระบบไฟฟ้าแรงสูง-ต่ำ

สถานีชาร์จ

  • ประเมินโหลดรวมทั้งบ้าน และ EV Charger

  • หากโหลดเกินขนาดมิเตอร์เดิม ให้ขอเพิ่มขนาดมิเตอร์
กับการไฟฟ้า

  • ต้องขยายสายเมนจากเสาไฟ

  • หากต้องการให้รองรับการชาร์จแบบ 3 เฟส ต้องปรับ
ระบบไฟฟ้า จาก 1 เฟสเป็น 3 เฟส และเปลี่ยนสายเมนใหม่

  • เดินสายไฟแยกเฉพาะจากตู้เมน

  • ติดตั้งเบรกเกอร์เฉพาะ (MCB/RCBO)

  • ขนาดสายไฟขึ้นกับกำลังเครื่องชาร์จและระยะทาง

  • มีสายดินและระบบป้องกันไฟฟ้า

1. ขยายขนาดระบบไฟบ้าน

หรือปรับระบบไฟฟ้า จาก 1 เฟสเป็น 3 เฟส

2. ติดตั้งวงจรที่ 2

บ้านอยู่อาศัย

บ้านอยู่อาศัย

สนใจบริการเครื่องชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าและสถานีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้า

หรือ

bottom of page